Vì sao phuộc xì dầu? Khắc phục như thế nào?

Phuộc xì dầu là một vấn đề phổ biến mà nhiều người sử dụng xe máy phải đối mặt sau thời gian sử dụng. Hiện tượng này không chỉ gây khó khăn trong quá trình vận hành xe mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của phuộc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng 45CM tìm hiểu về nguyên nhân gây xì dầu phuộc xe máy và cách khắc phục một cách hiệu quả.

Dầu phuộc xe máy là gì?

Phuộc xe máy có chức năng giảm rung chấn, giảm xóc khi gặp chướng ngại vật. Ngoài ra, phuộc còn giúp cải thiện khả năng bám đường của xe. Dù là ở chức năng nào, phuộc cũng là bộ phận tiếp nhận nhiều xung lực nhất của xe.

Vai trò của dầu phuộc

Dù hình thức có khác nhau, phuộc xe máy nói chung vẫn được cấu tạo từ các thành phần sau:

  • Lò xo

  • Ty phuộc

  • Cao su bảo vệ ty phuộc

  • Ống phuộc

  • Dầu giảm chấn 

Dù không phải bộ phận cơ khí, dầu giảm chấn (hay còn gọi là nhớt) là một thành phần không thể thiếu, có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của phuộc.

Khi xe máy đi qua chướng ngại vật sẽ gặp phản lực từ mặt đường tạo ra một lực tác động lên ống phuộc được gắn cố định ở bánh xe trước. Lúc này, ma sát từ dầu giảm chấn và không khí đã tạo ra áp suất bên trong ty phuộc kín. Tiếp sau đó, áp suất này bị thay đổi do ty phuộc đẩy dầu lên phía trên.

Sau khi xung lực qua đi, lò xo bên trong ty phuộc nhún đàn hồi và đẩy ty trở lại trạng thái ban đầu khi xe đi trên đoạn đường thẳng. Lúc này, phần ty phuộc được gắn với đầu xe là bộ phận chuyển động.

Dấu hiệu phuộc xì dầu

Phuộc bị xì dầu

Gọi là phuộc xì dầu nên dấu hiệu nhận biết tình trạng này cũng dễ phát hiện:

  • Khi phần ty phuộc có các vết dầu thì chắc chắn phuộc xe bạn đã bị xì dầu. Dầu chảy càng nhiều thì tình trạng phuộc xe hư hỏng càng nặng.

  • Trong quá trình chạy xe, khi đi qua các cung đường xấu, nhiều ổ gà, xe phát ra các tiếng lộc cộc hoặc độ giảm xóc kém gây rung giật, tê tay có thể là dấu hiệu về tình trạng giảm xóc xe bị chảy dầu.

  • Nếu xe gặp những dấu hiệu trên, bạn nên mang xe đi kiểm tra ngay lập tức. Khi tình trạng hư hỏng còn nhẹ, chi phí khắc phục, sửa chữa cũng sẽ thấp hơn.

​Làm thế nào để khắc phục phuộc xì dầu?

Khắc phục phuộc xì dầu

Phuộc xì dầu là tình trạng khá phổ biến, xe sử dụng càng lâu càng dễ bị. Do đó, bạn sẽ khó tránh được lỗi này trong suốt quá trình sử dụng xe. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế tình trạng phuộc xì dầu bằng những cách sau:

  • Chăm rửa, vệ sinh xe và đặc biệt chú ý đến khu vực phuộc để phát hiện kịp thời vết dầu bị xì.

  • Sử dụng loại phuộc phù hợp với tải trọng thường chở, nếu sử dụng phuộc quá mềm cho tải trọng lớn, phuộc sẽ xuống cấp nhanh chóng.

  • Khi bảo dưỡng phuộc, cần đảm bảo loại dầu thay phuộc là dầu chuyên dụng, không phải dầu động cơ.

  • Cần chú ý thay phuộc mới sau một thời gian dài sử dụng để đảm bảo khả năng vận hành của xe.

  • Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, bạn nên sử dụng chân chống giữa, thay vì chân chống nghiêng. Chân chống nghiêng khiến 2 bên phuộc không đều nhau vì dễ hư hỏng, xì dầu nếu dựng liên tục trong thời gian dài.

  • Thường xuyên kiểm tra phốt cao su, nếu đã cũ hoặc hao mòn thì nên thay thế ngay lập tức.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng phuộc xì dầu, nguyên nhân gây ra vấn đề này và cách khắc phục. Việc phuộc xe máy bị xì dầu không chỉ gây khó khăn trong quá trình vận hành xe mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của xe. Do đó, việc nắm bắt và hiểu rõ về nguyên nhân gây xì dầu phuộc là rất quan trọng để có thể thực hiện các biện pháp khắc phục hiệu quả.

Hi vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức và nhận thức về vấn đề phuộc xe máy bị xì dầu và cách khắc phục. Hãy chăm sóc xe cẩn thận và thực hiện bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo sự an toàn và ổn định khi sử dụng xe máy.

Mời bạn xem thêm: Dầu phanh xe máy là gì? Công dụng và thời gian thay như thế nào?

See more

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh

Bên cạnh 3 yếu tố tốc, khẩu và iso thì tiêu cự ống kính là tối quan trọng để giúp có được một bức ảnh đẹp theo đúng với nhu cầu của bản thân

More

Newsroom / Press release 15-05-2024

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh
Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Bên cạnh máy lạnh, quạt hơi nước cũng là một lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng bởi khả năng làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện và giá thành hợp lý.

More

Newsroom / Press release 15-05-2024