Hướng dẫn lựa chọn Laptop cho sinh viên

Mùa thi đại học đang dần đến, có lẽ các bạn tân sinh viên tương lai cũng như các vị phụ huynh cũng đang tính toán những chi phí cho con em mình khi bước lên giảng đường đại học, trong đó Laptop là một phần không thể thiếu. Vậy để giúp các em và phụ huynh các thể lựa chọn được một chiếc Laptop ưng ý, phù hợp cũng như ước lượng được khoảng giá, 45CM sẽ có bài viết hướng dẫn lựa chọn laptop cho sinh viên ngay bên dưới.

1. Về cấu hình Laptop

Đây có thể nói là phần quan trọng nhất khi lựa chọn laptop cho sinh viên. Tùy vào ngành học cũng như nhu cầu sử dụng mà cấu hình cần thiết đối với mỗi người là khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn tham khảo dành cho một số nhu cầu phổ thông.

Cấu hình laptop

1.1. Đối với đại đa số sinh viên

Những sinh viên thuộc các ngành như marketing, truyền thông, báo chí, du lịch, kế toán, hành chính nhân sự, luật sư,... cũng như hầu hết các ngành học khác ngoại trừ ngành đồ họa, xây dựng, IT, một bộ phận của ngành kinh tế hay một số ngành đặc thù đều có thể tham khảo cấu hình sau đây.

- Về chip: những thế hệ chip được sản xuất từ sau năm 2020 có thể giúp bạn trải qua 4 năm đại học mà không vấn đề gì. Để đảm bảo được độ trơ tru khi khi sử dụng máy một khoảng thời gian bạn nên lựa chọn chip từ phân khúc tầm trung trở lên. Ví dụ: bạn có thể lựa chọn chip intel từ thế hệ thứ 11 và core i5 trở lên để sử dụng một khoảng thời gian dài ít nhất từ 4-5 năm sắp tới.

- Về ram: 8GB là mức tiêu chuẩn ít nhất ở thời điểm hiện tại. Bạn hoàn toàn có thể lướt web, sử dụng các phần mềm cơ bản mà không gặp rắc rối nào. Nhưng để đảm bảo bạn nên sử dụng dung lượng ram là 16GB để dùng đa nhiệm được tốt hơn, sử dụng nhiều phần mềm cùng lúc mà không bị giật lag.

- Về bộ nhớ trong: ổ cứng SSD ở thời điểm hiện tại là không thể thiếu, nó giúp máy khởi động và vận hành trơn tru. Bạn cần ước lượng nhu cầu sử dụng để lựa chọn dung lượng ổ cứng phù hợp. Nếu có mẫu laptop vừa sử dụng được song song cả HDD và SSD thì đây là sự tiết kiệm đáng kể, bởi SSD dung lượng ít dùng để cài đặt hệ điều hành và phần mềm, trong khi HDD sẽ giúp bạn lưu trữ dữ liệu nhiều hơn.

- Về card màn hình: Card màn hình hay card đồ họa sẽ giúp chất lượng hiển thị trên laptop tốt hơn. Hầu hết trên các dòng máy cơ bản đã có sẵn card đồ họa tích hợp trên chip máy tính.

1.2. Đối với sinh viên thuộc ngành học đặc biệt

Đối với những sinh viên thuộc ngành học đặc biệt như đồ họa, xây dựng, IT, phân tích dữ liệu,.... thông thường có yêu cầu về cấu hình cao hơn các ngành học khác.

- Về chip: laptop cho sinh viên học về dữ liệu, IT thường có yêu cầu cao nhằm xử lý thông tin và các thuật toán được nhanh hơn.

- Về ram: với yêu cầu về cấu hình cao thì 16GB ram trở lên là một sự cần thiết với các sinh viên thuộc nhóm này để họ đảm bảo được qua trình học tập và làm việc trơn tru.

- Về bộ nhớ trong: cũng như trên, SSD là yêu cầu cần có, thậm chí để làm việc được tốt hơn bạn có thể lựa chọn SSD có những chuẩn tốt nhất như M.2 PCie.

- Về card màn hình: những sinh viên thuộc ngành học đồ họa xây dựng cần tìm hiểu xem mình sẽ cần dùng những phần mềm nào và yêu cầu về mặt card màn hình là bao nhiêu.

2. Về ngoại hình Laptop

Laptop cho sinh viên nên việc di chuyển nhiều giữa nhà, trường học, địa điểm học nhóm,... và rất thường xuyên. Các sinh viên cần ưu tiên máy có ngoại hình nhỏ gọn để việc mang đi được thuận tiện.

Ngoại hình laptop

Những máy laptop có cấu hình cao thường cồng kềnh và to hơn các máy thông thường. Các hãng có thể cắt bớt chi phí của vỏ, sử dụng vỏ nhựa để bù vào khoản chi cho cấu hình máy. Nếu sử dụng vỏ nhựa bạn có thể đánh đổi trong quá trình trải nghiệm: laptop dễ bám vân tay; bản lề máy ọp ẹp; sử dụng một thời gian vỏ máy có thể bị giòn và nứt tùy vào việc bảo quản của người sử dụng. Nếu có khả năng, bạn nên lựa chọn vỏ kim loại (thông thường là nhôm) để đảm bảo trải nghiệm khi sử dụng.

3. Lựa chọn hãng Laptop cho sinh viên

Các hãng máy tính nổi tiếng như: Dell, Asus, MSI, HP, Lenovo đều có rất nhiều model cấu hình, ngoại hình cho khách hàng lựa chọn. Về Asus, có thể nói hãng có nhiều lựa chọn Laptop cho sinh viên nhất với cấu hình tốt, ngoại hình đẹp mà mức giá rất vừa phải. Trong khi Dell có thiết kế cao cấp chắc chắn, chế độ bảo hành tốt. Hãng MSI thì có thế mạnh cấu hình cao giá rẻ,....

Mỗi hãng đều có những ưu và nhược điểm riêng, các bạn sinh viên cần nắm bắt rõ được nhu cầu sử dụng của mình để đưa ra những quyết định hợp lý. Ở trên là những hướng dẫn cơ bản cho việc lựa chọn Laptop cho sinh viên để gia đình có thể ước lượng khoảng tiền có thể chuẩn bị. Tuy nhiên nhiều ngành học trong 2 năm đầu tiên không đòi học máy tính có chất lượng tốt, chỉ dùng ở mức cơ bản nên các bạn sinh viên có thể lựa chọn những mẫu máy cũ hoặc dùng máy cũ của gia đình cho đến khi xác định được đúng nhu cầu ngành học.

Cảm ơn các bạn đã đọc, hi vọng bài viết của 45CM giúp ích được bạn trong quá trình lựa chọn Laptop.
 

See more

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh

Bên cạnh 3 yếu tố tốc, khẩu và iso thì tiêu cự ống kính là tối quan trọng để giúp có được một bức ảnh đẹp theo đúng với nhu cầu của bản thân

More

Newsroom / Press release 15-05-2024

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh
Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Bên cạnh máy lạnh, quạt hơi nước cũng là một lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng bởi khả năng làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện và giá thành hợp lý.

More

Newsroom / Press release 15-05-2024