Phuộc Upside Down là gì? Có gì khác với phuộc thông thường?

Phuộc xe có tác dụng giảm lực tác động lên xe khiến người điều khiển có cảm giác êm ái hơn mỗi khi đi vào đoạn đường xóc nảy, gồ ghề. Nếu như trước đây mọi người chỉ biết đến phuộc thường (phuộc ống lồng) thì nay đã có mặt thêm một loại phuộc nữa chính là phuộc Upside Down. Cùng 45CM tìm hiểu về loại phuộc này có gì khác, cũng như ưu và nhược điểm của nó nhé!

Phuộc Upside Down là gì?

Phuộc Upside Down là gì?

Phuộc Upside Down còn có tên gọi khác là phuộc đảo.

Phuộc Upside Down cũng là phuộc ống lồng, bên trong chứa các bộ phận như ty phuộc, lò xo, dầu giảm chấn để triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên phần tay lái nhưng các bộ phận này đều bị đảo ngược lại so với những chiếc phuộc thông thường. Nói dễ hiểu hơn nghĩa là phần trụ được cố định vào lốp trước trong khi phần ống phuộc lại được cố định vào chảng ba. Vì vậy, mọi người đặt tên cho loại phuộc này là phuộc đảo hay phuộc Upside Down.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phuộc Upside Down

Ngoài các bộ phận như ty phuộc, lò xo, dầu giảm chấn, phuộc Upside Down có cấu tạo cụ thể như sau:

Phuộc Upside Down bao gồm trụ nhỏ được nhà sản xuất cố định tại trục bánh trước khá chắc chắn trong khi phần ống phuộc thì lại được gắn với chảng ba của chiếc xe. Bên trong phần ống trụ này là 3 bộ phận ty phuộc, lò xo và dầu giảm chấn. Tất cả những bộ phận này đều được kết hợp lại một cách tỉ mỉ để tạo nên sự êm ái khi xe vận hành vào khu vực xóc nảy đồng thời giảm được những tác động không đáng có lên cổ xe, bánh trước và đặc biệt là người lái. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phuộc 

Về nguyên lý hoạt động, trên phuộc Upside Down sẽ chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn giãn và giai đoạn nén. Theo đó, mỗi khi chiếc xe của các bạn gặp phải địa hình không quá bằng phẳng thì lúc này bánh xe sẽ tác động một lực vừa đủ lên bộ phận nhún. Trong khi đó, tại ống phuộc, như nhận được tín hiệu, dầu giảm chấn sẽ được “lưu thông” từ khoang này sang khoang khoác khiến lò xo nén lại rồi phản hồi ngay lập tức để giúp giảm lực tác động.

Tác dụng của phuộc Upside Down

Tác dụng của phuộc Upside Down

Phuộc Upside Down đem lại khá nhiều lợi ích cho các xe sử dụng phuộc hành trình ngược, đặc biệt là những ai thường xuyên hoặc có đam mê với các cung đường thử thách như xóc nảy, đường núi… Cụ thể: 

  • Làm giảm lực tác động lên xe khiến người điều khiển có cảm giác êm ái hơn mỗi khi đi vào đoạn đường xóc nảy, gồ ghề. 

  • Như đã nói ở trên, phần ống phuộc Upside Down được bắt trực tiếp vào chảng ba còn phần trụ thì được cố định vào xe. Cấu tạo này sẽ giúp tăng hành trình nhún cho phuộc xe. Từ đó, sẽ giúp làm giảm tối đa lực tác động bánh trước lên phuộc và hạn chế rung động của xe. Đặc biệt, người điều khiển có thể dễ dàng kiểm soát chiếc xe đang lái hơn. 

Chính vì hai công dụng tuyệt vời này mà phuộc Upside Down thường được trang bị nhiều trên các mẫu xe cào cào, offroad, adventure… để có thể chịu lực tác động tốt hơn. Bởi lẽ, những mẫu xe này thường xuyên phải tiếp xúc với những địa hình nhiều đá, gồ ghề nên chúng cần những phuộc có hành trình nhún dài cùng ống phuộc đủ lớn để giảm xóc và đảm bảo an toàn cho người điều khiển. 

Phuộc Upside Down và phuộc thường có gì khác nhau?

Phuộc Upside Down và phuộc thường

Nhìn chung, phuộc Upside Down và phuộc thường (phuộc ống lồng) khác nhau cơ bản là về phần cấu tạo. Ngoài cấu tạo, hai loại phuộc này cũng có những điểm khác nhau nhất định. Cụ thể:

 

Phuộc Upside Down

Phuộc thường (phuộc ống lồng)

Đặc điểm

Xuất hiện sau nhưng lại được nhiều người yêu thích hơn. 

Phuộc Upside Down thường được trang bị cho các mẫu xe thể thao, đặc biệt là các mẫu off-road, adventure… 

Xuất hiện trước cả phuộc Upside Down và thuộc loại phuộc được sử dụng và trang bị nhiều nhất hiện nay. 

Loại phuộc này thường được trang bị cho các mẫu xe thương mại. 

Mẫu phuộc thường này đôi khi còn được trang bị thêm một lớp vỏ cao su bên ngoài để ống phuộc bền đẹp hơn

Ưu điểm

– Thiết kế nổi bật hơn

– Trọng lượng nhẹ hơn do vật liệu bên trong có trọng lượng nhẹ

– Độ đàn hồi tốt hơn nên tạo cảm giác êm ái hơn mỗi khi gặp đường xấu. 

– Sản xuất dễ dàng hơn

– Giá thành rẻ hơn

– Người sử dụng có thể điều chỉnh được tùy theo sở thích. 

– Ty phuộc nằm ở vị trí cao nên được 

bảo vệ tốt hơn, ít bị trầy xước hơn. 

Nhược điểm

– Giá thành cao 

– Dễ bị trầy xước hơn do ty phuộc nằm ở vị trí thấp

– Ống chứa dầu dễ bị những tác động bên ngoài dẫn đến bị bể, vỡ.

– Thiết kế chưa thực sự thu hút

– Trọng lượng nặng hơn

– Tính năng hạn chế tác động không tốt bằng.

– Nếu gặp phải tác động mạnh thì ty phuộc dễ bị hỏng. 

Như vậy qua bài viết này 45CM đã giải đáp cho bạn về phuộc Upside Down và sự khác nhau với phuộc ống lồng thông thường. Hi vọng 45CM đã cung cấp được cho bạn kiến thức hữu ích.

See more

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh

Bên cạnh 3 yếu tố tốc, khẩu và iso thì tiêu cự ống kính là tối quan trọng để giúp có được một bức ảnh đẹp theo đúng với nhu cầu của bản thân

More

Newsroom / Press release 15-05-2024

Tiêu cự là gì? Các loại tiêu cự ống kính máy ảnh
Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Quạt hơi nước - Giải pháp làm mát tiết kiệm cho mùa hè

Bên cạnh máy lạnh, quạt hơi nước cũng là một lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng bởi khả năng làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện và giá thành hợp lý.

More

Newsroom / Press release 15-05-2024