RGB là gì? Đặc điểm và ứng dụng thực tế của hệ màu RGB

RGB là một trong hai hệ màu phổ biến trong thực tế. Để sử dụng hiệu quả ta cần hiểu RGB là gì? Tính chất và khả năng của hệ màu RGB trong thực tế. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc và hiểu rõ bản chất của hệ màu này.

RGB là gì? Nguyên lý của hệ màu RGB?

RGB là viết tắt của 3 màu sắc bằng tiếng Anh: màu Red (màu đỏ) , Green (xanh lá) và Blue (xanh dương). Đây chính là ba màu gốc trong các mô hình màu ánh sáng bổ sung. Mỗi màu này đại diện cho một giá trị từ 0 đến 255, với 0 là không có màu và 255 là màu sáng nhất. Khi ba màu này được kết hợp với nhau, chúng tạo ra hơn 16 triệu màu khác nhau, cho phép người sử dụng tạo ra các hình ảnh và video đầy màu sắc trên các thiết bị điện tử của mình.

Hệ màu RGB

Các màu gốc có liên quan đến các khái niệm sinh học hơn là vật lý, nó dựa trên cơ sở phản ứng sinh lý học của mắt người đối với ánh sáng. Mắt người có các tế bào cảm quang có hình nón nên còn được gọi là tế bào hình nón, các tế bào này thông thường có phản ứng cực đại với ánh sáng vàng – xanh lá cây (tế bào hình nón L), xanh lá cây (tế bào hình nón M) và xanh lam (tế bào hình nón S) tương ứng với các bước sóng khoảng 564 nm, 534 nm và 420 nm. Ví dụ:màu vàng thấy được khi các tế bào cảm nhận màu xanh ánh vàng được kích thích nhiều hơn một chút so với tế bào cảm nhận màu xanh lá cây và màu đỏ cảm nhận được khi các tế bào cảm nhận màu vàng – xanh lá cây được kích thích nhiều hơn so với tế bào cảm nhận màu xanh lá cây.

Mặc dù biên độ cực đại của các phản xạ của các tế bào cảm quang không diễn ra ở các bước sóng của màu “đỏ”, “xanh lá cây” và “xanh lam”, ba màu này được mô tả như là các màu gốc vì chúng có thể sử dụng một cách tương đối độc lập để kích thích ba loại tế bào cảm quang.

Khi kết hợp ba màu cơ bản đỏ, xanh lá và xanh dương trong RGB theo tỉ lệ 1:1:1 điều này sẽ tạo ra các màu sắc khác nhau gọi là mô hình ánh sáng bổ sung. Mỗi màu sẽ có một độ sáng khác nhau, tùy thuộc vào tỷ lệ pha trộn giữa ba màu cơ bản mà có thể tạo ra nhiều màu sắc hơn. Hệ màu RGB hoạt động theo nguyên lý phát các điểm sáng khác nhau để tại ra hình ảnh sắc nét, chân thực hơn đồng thời tạo ra hình ảnh, màu sắc trên nền đen nguyên bản như màn hình máy tính, điện thoại hay tivi.

Vai trò của hệ màu RGB trong thực tế

Hệ màu RGB được sử dụng rộng trong cuộc sống hằng ngày điển hình nhất là trong các thiết bị điện tử từ điện thoại, tivi, máy tính,.... Người ta còn ứng dụng hệ màu RGB cho nhiều ngành công nghiệp như trang trí, thiết kế,... bởi hệ màu này có màu sắc đa dạng và phong phú từ đó có thể hiển thị màu sắc rõ nét, chân thực hơn so với các hệ màu khác.

Đây là hệ màu cộng nên việc hiển thị trên các tấm nền đen sẽ giúp nổi bật được hình ảnh, đó cũng là lý do vì sao hệ màu RGB được sử dụng trên các thiết bị điện tử.

Bit Depth là gì?

Bit Depth thường được gọi là Color Depth hay Pixel depth. Khi nhắc tới hình ảnh trên thiết bị điện tử có hệ màu RGB người ta thường nhắc đến ảnh có bao nhiêu bit thì chỉ số này gọi là Bit Depth.

Số bit càng cao thì sẽ có nhiều Shade of Grey (biến thể màu xám), tức sẽ càng có nhiều bậc chuyển màu từ đen sáng trắng. Số bậc chuyển màu của Bit Depth bằng 2^số bit depth. Khi có nhiều bậc chuyển màu, bức ảnh của bạn cũng sẽ trở nên mượt mà và thể hiện độ đậm nhạt rõ ràng hơn. Hiện phổ biến nhất là ảnh 8 bit, cao cấp hơn là 16 bit. Số bit càng cao thì dung lượng lưu trữ của bức ảnh cũng cao theo.

Bit Depth là gì?

Khi ta nhắc tới 1 bức ảnh 8 bit thì nó còn được hiểu là BPC (bit per channel) - số bit mỗi kênh màu. Một bức ảnh bình thường ta sẽ có 3 kênh màu nên ta sẽ có 8 bit màu đỏ, 8 bit xanh lá, 8 bit xanh dương. Từ đây ta có 256 bậc chuyển màu cho mỗi kênh màu suy ra ta có 256x256x256 được 16.700.00

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về hệ màu RGB. Mời bạn đọc thêm các bài viết bên dưới về hệ màu:

CMYK là gì? Đặc điểm và ứng dụng thực tế của hệ màu CMYK

So sánh 2 hệ màu CMYK và RGB

See more

Bí quyết bố trí nội thất phòng khách đẹp, sang trọng, tiết kiệm

Phòng khách là nơi đại diện cho bộ mặt của gia đình, là nơi bạn tiếp khách và thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Do đó, việc thiết kế nội thất phòng khách đẹp, sang trọng nhưng vẫn tiết kiệm chi phí là điều mà nhiều người quan tâm.

More

Newsroom / Press release 29-05-2024

Bí quyết bố trí nội thất phòng khách đẹp, sang trọng, tiết kiệm
Máy ảnh DSLR là gì? Những điều cần biết về DSLR

Máy ảnh DSLR là gì? Những điều cần biết về DSLR

DSLR là một trong những loại máy ảnh được sử dụng nhất và đặc biệt được ưa thích bởi các nhiếp ảnh giá chuyên nghiệp

More

Newsroom / Press release 29-05-2024